Nhiều khách hàng sở hữu những dòng mixer đắt tiền như Mixer Yamaha, Soundcraft, Dynacord, Behringer v.v nhưng sử dụng không hiệu quả! Là do họ chưa hiểu về các ký hiệu trên bàn Mixer và sử dụng đúng mục đích.
Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi giám đốc kỹ thuật Võ Văn Hải – đã có kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực sửa chữa điện lạnh – điện tử.
1. Các ký hiệu trên bàn Mixer đầy đủ và chi tiết nhất
Nếu bạn đã biết Power Blender là gì? Các ký hiệu trên bàn Mixer dùng để làm gì? thì chắc bạn cũng biết mixer analog được điều khiển bằng hệ thống núm vặn ở mặt trước của mixer! Và để chỉnh mixer đạt chất lượng tốt nhất thì bạn cần hiểu phần cứng của mình! Dưới đây là các ký hiệu bạn cần biết nếu muốn tận dụng tối đa Mixer của mình!
1. Tăng giảm âm lượng
Đây là nút tăng/giảm âm lượng của nhạc cụ hoặc micrô. Để mà chỉnh Gian bạn nhấn các nút PFL tại kênh đó xuống,khi đó hãy để âm lượng đầu vào ở mức lớn nhất. Tiếp theo bạn hãy chú ý các dàn đèn Led bên phải, nếu nó đang sáng tại mức 0dB là được.
2. Cắt tín hiệu
Nút để cắt tín hiệu dưới tần số mà núm này đặt ra! Từ vị trí OFF đến các mức cao nhất tương đương với vài việc cắt tần số 300Hz trở xuống.
3. Hi EQ và Mid EQ
Hi EQ
Đây chính là phần gọi là treble – âm cao. Bạn có thể tăng 15dB hoặc giảm 15dB
Mid EQ
Điều chỉnh tăng, giảm tần số tầm trung với bước nhảy +/- 15dB. Tần số được cắt giảm được xác định bởi các nút Mid Frequency ở dải tần từ 100Hz – 5kHz.
4. Mid Freq
Xác định tần số cho dải tần tầm trung. Bạn có thể đặt tần số trong khoảng từ 100 Hz đến 5 Hz.
5. Chỉ số cân bằng thấp
Trong các ký hiệu của bộ trộn, núm Low EQ dùng để điều chỉnh tần số thấp – âm trầm. Bạn có thể tăng/giảm 15 dB ở tần số trung tâm 75 Hz.
Ghi chú. Không nên nâng các tần số thấp này lên quá cao vì sẽ gây quá tải và có thể làm hỏng loa.
6. Thay đổi cường độ tín hiệu
Đây là núm được sử dụng để thay đổi cường độ tín hiệu của kênh đó trước khi gửi nó đến đầu vào màn hình. Tín hiệu này phụ thuộc vào EQ của kênh
7. Gửi EFX
Đây là núm dùng để thay đổi mức tín hiệu của kênh đó trước khi gửi đến bộ trộn hiệu ứng. Tín hiệu hiệu ứng được chuyển đến fader để điều chỉnh kích thước kênh
8. Hộp số phụ
Sử dụng nút này để điều chỉnh mức tín hiệu của kênh đó thành đầu ra AUX tương ứng. Biên độ của các tín hiệu là từ nhỏ nhất (-∞) đến +10 dB. Trọng lượng chuẩn 12g.
9. Chỉnh hướng tín hiệu (cân bằng)
Nút này hướng tín hiệu ra 2 loa, nếu nghiêng bên nào thì tín hiệu ra loa bên đó nhiều hơn! Thông thường nút này được đặt thành 12g!
10. Chế độ yên tĩnh
Đây là phím nhanh nhất để loại bỏ tín hiệu cho đầu vào trộn, hiệu ứng và màn hình chính mà không ảnh hưởng đến các tín hiệu khác!
11. Chỉ báo cắt/tắt tiếng
Đèn này cho biết khi mức tín hiệu là +19dB – chỉ còn +2dB và tín hiệu đang bị quá tải! Nếu bạn thấy tín hiệu này, hãy giảm Gain/EQ!
12. Đèn báo tín hiệu
Hệ thống đèn này sẽ sáng khi độ lớn của tín hiệu ở mức -20dBu. Đèn đang sáng tức là kênh vẫn đang hoạt động, đồng thời đây còn là một đồng hồ đo cho các kênh.
13. Fader
Trong các ký hiệu trên bàn mixer thì Fader là nơi điều khiển tín hiệu đầu ra của các kênh cũng như để kiểm soát tín hiệu tới kênh bên trái, phải của bên Main mix cũng như đến các hệ thống effect, Fader ở vị trí 0 là lý tưởng tốt nhất.
14. Tape in/out
Đây là phần tương thích với ngõ ra của máy ghi âm, CD, Soundcard của máy tính! Mức ngõ ra +4dBu để nối với thiết bị ghi âm hay ngõ vào soundcard. Đầu vào băng được sử dụng làm đầu vào âm thanh nổi khi bạn sử dụng băng cho công tắc trộn chính!
15. Bộ chọn EFX
Được thiết kế với một công tắc xoay để chọn một chương trình năng lượng.
16. Nút thời gian EFX
Núm này dùng để điều chỉnh thời gian của hiệu ứng tiếng vọng hoặc độ trễ.
17. Đèn xanh báo tín hiệu và đèn đỏ báo Clip
Bộ phận này được dùng để xác định mức ngõ vào của Effect. Chúng đang bị ảnh hưởng bởi các Fader, Effect send của kênh và nút Effect send chính điều khiển. Khi bạn căn chỉnh, bắt đầu chỉnh từ Efx send ở mức 0, chỉnh Efx send được ở mỗi kênh cho đến khi đèn tín hiệu sáng, đèn báo clip thi thoảng hãy nhấp nháy là được! Bạn hãy lưu ý rằng nếu các đèn clip sáng thì chỉ cần khoảng 6dB nữa là các tín hiệu sẽ bị méo.
18. EFX send
Phần này là nút điều khiển mức của ngõ ra Efx send. Mức tín hiệu tại Jk Efx send cùng với ngõ vào của bộ xử lý effect bị điều soát bởi fader, nút Efx send trên từng kênh và bởi nút này.
19. Trả lại EFX
Sau khi mức tín hiệu đầu vào được đặt, hiệu ứng Trả về EFX được sử dụng để hướng đầu ra sang đầu vào bên phải và bên trái của bộ trộn chính.
20. Con người gửi Master
Mức đầu ra của màn hình được điều khiển bằng nút này! Nút này ảnh hưởng đến mức tín hiệu khi Jk gửi tin nhắn phát đến màn hình
21. Cấp độ tai nghe
Trong các biểu tượng của bộ trộn, cường độ tín hiệu tai nghe được điều chỉnh tại đây!
22. Chỉ báo PFL và nút PFL
Nếu đèn PFL Active nhấp nháy khi bạn nhấn nút PFL, tín hiệu tai nghe là tín hiệu của kênh đó! Mặt khác, tín hiệu tai nghe đến từ các kênh chính bên trái và bên phải!
23. Nút hiển thị
Tín hiệu màn hình được gửi đến đầu ra màn hình bằng nút này!
24. Cung cấp
Cung cấp +48V cho micrô điện dung.
25. Chỉ báo dòng điện ảo
Đèn này sáng lên khi sử dụng nguồn phantom
26. Giảm tín hiệu
Đây là nút làm giảm 20 dB tín hiệu đầu vào của kênh. 27. Phân cực
Sử dụng nút này để thay đổi cực tính!
Nếu bạn dùng đầu nối hình trụ: chân 2 là dương (+) đổi thành (-), chân 3 (-) thành (+).
28. Dải băng cho CTRL/HP
Với nút này, bạn có thể gửi tín hiệu từ đầu vào băng đến phòng điều khiển và tai nghe!
29. Băng trộn
Nếu bạn muốn tín hiệu đi từ tape đến master, hãy sử dụng công tắc này!
30. Phím PLF/chỉ báo PFL
Phím này được sử dụng để kiểm tra tín hiệu tai nghe! Đối với các yêu cầu cơ bản về âm thanh như dàn âm thanh đám cưới, karaoke, sự kiện thì tín hiệu – đèn vàng PFL cung cấp -20dB trở lên trong kênh tín hiệu! Khi bạn nhấn nút PFL này, đèn sẽ sáng liên tục, cho biết tín hiệu tai nghe là PFL.
31. Phím AFL / Chỉ báo AFL – giá đỡ
Sử dụng nút này sẽ gửi tín hiệu đến tai nghe và AFL! Đèn báo LED khi tín hiệu được chọn!
32. Công tắc rẽ trái, phải, bus
Các phím này có thể được sử dụng để chọn nơi gửi tín hiệu của nhóm!
33. Công tắc AFL/Đèn LED tín hiệu AFL
Được sử dụng để gửi tín hiệu nhóm đến đầu ra tai nghe ngay sau khi điều chỉnh!
34. Nhóm tín hiệu
Xác định nhóm tín hiệu, cho dù tín hiệu được gửi đến đầu ra là nhỏ hay lớn! Cài đặt tốt nhất là 0 dB.
35. Để kết nối AUX1 & AUX 2
Họ muốn xác định mức tín hiệu của đầu vào AUX tương ứng là bao nhiêu?
36. Kiểm soát mức độ EFX
Vị trí này xác định mức tín hiệu EFX được gửi đến đầu ra tương ứng!
37. Công tắc tắt âm/Mute – Clip LED
Nút này tạm thời tắt tất cả các đầu ra phản hồi. Khi nhấn nút này, đèn báo sẽ sáng
38. AFL/tín hiệu- AFL Led
Phím này gửi tín hiệu thay đổi nhóm trực tiếp đến tai nghe!
39. Công tắc vá hiệu ứng 2
Với nút này, booster 2 được sử dụng làm return 2 hoặc được gửi trực tiếp đến đầu vào của bất kỳ kênh hoặc nhóm nào: gợi ý (gợi ý-gửi) để gửi, vòng tròn (ring = quay lại) là quay lại, nghỉ ngơi.
40. Truyền thông đại chúng trong thử nghiệm thành thạo
Nếu bạn muốn điều chỉnh kích thước của lối vào khi sử dụng vị trí hoa sen,
hãy gửi L/R, sử dụng nó!
41. Phương tiện ở vị trí L/R
Khi sử dụng đầu nối Lotus, hãy chọn đầu vào phương tiện L/R!
42. nắm quyền kiểm soát
Điều chỉnh kích thước đầu ra khi sử dụng phích cắm hoa sen!
43. Các fader cơ bản
Mạnh mẽ để kiểm soát mức tín hiệu đầu ra trái/phải! Trong dàn âm thanh đám cưới đúng chuẩn, âm thanh sự kiện chuyên nghiệp thì điểm tối ưu nhất khi bố gần bằng 0 điểm!
44. Đồng hồ LED
Đầu ra trái/phải được biểu thị bằng hai đèn 8 đoạn! Chúng hiển thị các tín hiệu trong phạm vi từ -30dB đến +19dB. Mức 0dB với hai đèn tương ứng với mức +4dB ở đầu ra!
45. Đèn báo nguồn
Đèn này cho biết khi thiết bị đang bật, công tắc nguồn đang bật và thiết bị đã sẵn sàng để sử dụng!
46 Bóng đèn 12V DC (24 FX và 32FX)
Đó là kết nối 12V DC nhẹ – thường chỉ có trên mic máy tính để bàn chuyên nghiệp!
47. XLR, đầu vào micrô
Đầu vào XLR (đại bác) cho các nguồn âm thanh trở kháng thấp.
48. Giắc cắm đầu vào jk (6,3 mm)
Đầu vào đường truyền với kết nối 6 mm – để kết nối micrô hoặc nhạc cụ! Đầu vào đường dây và micrô không được sử dụng cùng một lúc!
49. Vào âm thanh
Đối với dàn âm thanh đám cưới, sự kiện, sân khấu có nhiều thiết bị gắn ngoài, hãy kết nối mixer với socket 6ly hoặc thiết bị Effects với đầu nối này!
50. Đầu vào âm thanh nổi (6,3mm)
Đầu vào không cân bằng trên giắc cắm 6,3 mm có thể được sử dụng làm đầu vào âm thanh nổi nếu bạn sử dụng cả hai giắc cắm hoặc làm đầu vào đơn âm nếu bạn chỉ sử dụng đầu vào trái/đơn âm.
51. Đầu vào RCA giắc hoa sen
Đầu vào này được sử dụng làm đầu vào âm thanh nổi
52. Công tắc A/B
Với công tắc này, bạn có thể chọn giữa hai nguồn âm thanh nổi để kết nối với đầu vào âm thanh nổi!
53. Tín hiệu đđầu vào
Đầu vào này cho phép bạn nạp bộ xử lý tín hiệu để gửi cho nhóm!
54. Tín hiệu rời đi
Ở đây, đầu ra giắc âm thanh nổi là đầu ra tín hiệu nhóm
55. Gửi một số chẵn
Đây là đầu ra sử dụng giắc cắm 6.3mm trên đầu ra chính! Có thể diễn giải tín hiệu là cân bằng hoặc không đối xứng! Tín hiệu được xác định ở đây bằng các nút Gửi Esmasp của mỗi kênh và Gửi ma!
56. Lối ra phòng điều khiển
Đây là hai đầu ra jack 6.3mm trên phần đầu ra chính. Tín hiệu có thể cân bằng hoặc không cân bằng. Tín hiệu của cổng này được điều khiển bởi nút tai nghe!
57. Lối ra trái/phải
Phần đầu ra chính của mixer để bàn, đầu vào này cung cấp tín hiệu đầu ra cho hệ thống âm thanh chính! Mức tín hiệu được điều chỉnh ở đây với fader mức chính. Cả hai cổng có thể được sử dụng đồng thời!
58. Đầu ra AUX
Các cổng này có kết nối đẩy-kéo truyền tín hiệu từ đầu ra phụ trợ.
59. Đầu ra tai nghe
Kết quả này là 1 áo 6 ly. Thông thường tín hiệu tai nghe là tín hiệu trái/phải. Khi Tape to Control Room được bật, tín hiệu đầu vào băng được thêm vào tai nghe để kiểm tra!
60. Hiệu ứng 2 Patch Jack
Đây là kết nối để gửi tín hiệu Hiệu ứng 2 đến đầu vào/đầu vào nhóm/thiết bị khác.
61. Bộ nhớ USB
Dùng để nhận và gửi tín hiệu qua cổng USB
Trên đây Suadienlanh.vn đã giới thiệu đầy đủ các ký hiệu của mixer. Hi vọng những thông tin này sẽ giúp bạn quản lý mixer của mình một cách chuyên nghiệp nhất có thể! Nếu bạn muốn tùy chỉnh mixer cho dàn âm thanh đám cưới, sự kiện, sân khấu,… cụ thể, vui lòng truy cập Suadienlanh.vn hoặc liên hệ HOTLINE 0767 165 660 để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất.